4 ม.ค. 2556

คำแนะนำในการหาเงินจากการตอบแบบสอบถามออนไลน์



บริษัทต่างๆ ไม่ว่าจะขายสินค้า/บริการ ล้วนแต่ต้องการรับฟัง ความต้องการ/ผลตอบรับ จากผู้บริโภคอย่างคุณและผม ก็เลยมีการจ้างบริษัทวิจัยตลาดเพื่อทำการหาข้อมูล วิธีพื้นฐานที่ง่ายที่สุดก็คือ สร้างแบบสอบถามแล้วหาคนมาทำมาตอบมัน และเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้บริโภคตอบแบบสอบถาม ก็มีการให้รางวัล สินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ในทุกๆ ครั้งที่ตอบแบบสอบถาม พอรวมๆ กันมันก็มากพอควร แม้จะไม่ทำให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ถือว่าเป็นรายได้เสริม ที่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ต้องฟรี การตอบแบบสอบถาม ต้องไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ คุณได้เงิน ไม่ใช่เสียเงิน หากคุณต้องจ่ายเงิน ไม่ว่าจะจ่ายเพื่อทำแบบสอบถาม หรือจะจ่ายเพื่อให้ได้รายชื่อบริษัทที่ทำวิจัย มันเป็นลางบอกได้เลยว่า อย่าทำ มันไม่จ่ายจริง มันไม่คุ้มค่าที่จะจ่ายเงิน

ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา อย่าโกหก อย่าไปโกงเขา คุณมีได้ 1 บัญชีสมาชิก/บริษัทวิจัย

1. ต้องฟรี เป็นกฎข้อแรกในการร่วมทำแบบสอบถามครับ อย่าจ่ายเงินเพื่อทำมัน คุณต้องได้เงินจากการทำมัน การซื้อรายชื่อบริษัทวิจัย ก็ไม่ถูกต้องครับ บริษัทเหล่านี้เขาต้องการคุณ เวปที่บอกว่ารวบรวมรายชื่อไว้มาก จะขายให้คุณ อย่าซื้อนะครับ ไม่คุ้ม รายชื่อเหล่านั้นหาได้บนเน็ตอยู่แล้ว

2. เป็นเกมส์ของตัวเลข พยายามสมัครให้ครบทุกบริษัทวิจัย บางรายจ้าง AIP บางรายจ้าง Toluna คุณไม่มีทางรู้ได้ ดังนั้นสมัครให้หมด มันไม่ได้มีต่าใช้จ่ายอะไร จะสมัคร 1 ราย 2 ราย หรือสมัครทั้งหมด ก็ย้อนกลับไปดูข้อ 1 มันต้องฟรี ครับ ข้างล่างนี้เป็นบริษัทวิจัยที่จ่ายให้คนไทยครับ คลิ๊กไปอ่านรายละเอียดของแต่ละตัวได้เลยครับ
- AIP
- Toluna
- SurveySavvy
- Global Test Market

3. หลังจากที่คุณสมัครเป็นสมาชิกบริษัทวิจัยแต่ละรายแล้ว คุณต้องบันทึกข้อมูลส่วนตัวของคุณให้ครบถ้วน (Complete your Profile) บางรายอาจจะง่ายๆ หน้าสองหน้า บางรายอย่าง GMI มีข้อมูลส่วนตัวแยกย่อยออกเป็นหลายๆ กลุ่ม ทั้งรถยนต์, การเงิน, เทคโนโลยี, กีฬา สรุปว่ากรอกให้ครบครับ มันทำครั้งเดียว และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงก็ช่วยไม่ลืมไปแก้ด้วย เพราะข้อมูลเหล่านี้เอง ที่เป็นข้อมูลเริ่มต้นในการจับคู่คุณกับแบบสอบถามที่เขามีอยู่ ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มเป้าหมาย เขาก็ส่งแบบสอบถามให้คุณ เช่นเขาต้องการคนที่มีรถยนต์อายุ 4-5 ปี, คนที่เล่นฟุตบอล (Football ที่ฝรั่งเข้าใจคือ อเมริกันฟุตบอลครับ ถ้าฟุตบอลที่เราเตะกันเรียก Soccer)

4. ใช้เครื่องมือต่างๆ ที่มีให้เป็น เริ่มจากอีเมล์นะครับ ผมแนะนำว่า สมัครอีเมล์ใหม่สักอัน ไม่ว่าจะเป็น gmail, yahoo, hotmail เพื่อใช้ในการตอบบแบบสอบถามโดยเฉพาะ และกำหนดอีเมล์ต้นทางของบริษัทวิจัยให้อยู่ใน Address Book, Contact List , White List แล้วแต่จะเรียกนะครับ มันจะได้ไม่ตกลงไปใน Junk/Spam Folder คุณก็จะได้ไม่พลาดโอกาสที่จะหารายได้ ตัวอย่างเช่นอีเมล์ของ GMI จะส่งมาจาก frontdesk@globaltestmarket.com กำหนดกฎ (Rule) เพื่อให้จับเก็บอีเมล์จากบริษัทวิจัยลงใน Folder แยกต่างหาก เพื่อจะได้เป็นระเบียบ ไม่พลาดเช่นกัน และยังเห็นว่ามีอีเมล์มากี่ฉบับทันทีที่เปิดเมล์

5. อย่าใช้พวก AutoComplete ทั้งหลาย หรือถ้าจะใช้ก็ระวังหน่อย โปรแกรมพวกนี้ คอยเติมคำในช่องว่างให้คุณ แต่มันไม่ฉลาดเท่าไร มันเห็นช่องว่างชื่อ Name มันก็ใส่ชื่อของคุณเลย ซึ่งบางครั้งเพื่อเป็นการเพิ่มคุณภาพของข้อมูลผู้ให้บริการจะเขียนว่า กรุณาใส่เลข xxx ในช่องนี้ ถ้าคุณไม่ใส่ เขาก็เตะคุณออก (Screen Out) ไม่ให้ตอบแบบสอบถาม ถ้าทำพลาดบ่อยๆ คุณก็จะถูกแบล๊กลิสต์ไม่ได้รับอีเมล์เชิญตอบแบบสอบถามอีกเลย

6. พยายามเช็คอีเมล์อย่างน้อยวันละครั้ง ถ้าเป็นไปได้ก็วันละ 2 ครั้ง เนื่องจากมันมีโควต้า เช่นเขาต้องการผู้หญิง 100 คน ถ้ามีผู้ญิงตอบแล้ว 100 คนคุณก็พลาด คุณดูเวลาที่คุณได้รับเมล์ได้ว่า ส่วนใหญ่มันมาเวลาไหน อย่าให้มันไปรบกวนงานหลักของคุณ หรือถ้ามันมามากๆ เป็นสิบๆ แบบสอบถามต่อวัน ก็ต้องเลือกทำกันหน่อยครับ

7. สำคัญสุดกรุณาอย่างโกง ให้ข้อมูลที่เป็นจริง มันง่ายสุด และตั้งใจทำมันจริงๆ บ่อยครั้งที่ทำไปสักพัก มันจะถามคำถามเดิม เพื่อดูว่าคุณตอบเหมือนเดิมมั๊ย ถ้าไม่เหมือนมันก็เตะคุณออก หรือมันบอกว่าข้อนี้ให้เลือกตัวเลือกหมายเลข 4 คุณไม่อ่านเอาแต่คลิ๊กมั่วให้จบๆ ไป มันก็เตะคุณออก หรือตามมาตรฐาน (ผมไม่รู้ใครกำหนด) การตอบแบบสอบถามยาวๆ นี้ 20 ข้อแรก ควรใช้เวลาอย่างน้อย 10 นาที คุณทำเร็วมาก มันก็เตะคุณออก จะเป็นกับพวกที่ให้ดูวิดีโอครับ เพราะเขารู้แน่ว่าวีดีโอมันยาวกี่นาที

8. ถ้าเป็นเช็คต่างประเทศ เวลาเอาไปเข้าบัญชีธนาคารบอกเขาว่า ทำ Clean Bill ค่าธรรมเนียมจะถูกสุดครับ

น่าจะแค่นี้ละครับ แนะนำว่าสมัครให้หมดไว้ก่อนครับ ส่วนจะเลือกทำหรือเลือกไม่ทำเอาไว้หลังจากที่ดูแล้วว่าอันไหนเหมาะกับคุณ เพราะแต่ละรายก็มีกลุ่มลูกค้าต่างๆ กัน



อ้างอิงบทความจาก :  http://blog.thaiadpoint.com/archives/403

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Surveys Online Free © 2008 Business Ads Ready is Designed by Ipiet Supported by Tadpole's Notez